Nói”không” với những điều này giúp bạn luôn được yêu mến và nể phục

88

Có rất nhiều điều bạn cần biết để tránh, như thế sẽ giúp bạn được yêu quý, nể phục hơn và nhất là tránh gặp những rắc rối trong công việc và cuộc sống.

1. KHÔNG “cướp công” của người khác

“Vô công bất thụ lộc”, một thái độ trung thực và rõ ràng trong công việc của cá nhân lẫn tập thể, sẽ giúp bạn được bạn bè và đồng nghiệp quý mến.

Đồng thời, tất cả mọi người cũng sẽ đánh giá rất cao việc bạn biết cách đứng ra bảo vệ quyền lợi của mình. Vì chỉ khi bạn biết cách bảo vệ quyền lợi của mình bạn mới có thể bảo vệ được quyền lợi cho tập thể. Tất nhiên, không cướp công của người khác thì cũng không bao giờ được để người khác chiếm lấy công lao của mình.

2. KHÔNG đổ lỗi cho người khác

Một triết lí nghe có vẻ buồn cười nhưng rất đúng, đó là “chỉ người không làm gì mới không mắc sai lầm”. Vì vậy, khi bạn mắc sai lầm, hãy thẳng thắn nhận lỗi, việc bạn thành khẩn nhận lỗi và cầu thị sửa sai còn đáng quý hơn nhiều so với việc tìm mọi cách đổ lỗi cho người khác.

Đổ lỗi cho người khác cũng đáng xấu hổ ngang hàng với việc bạn ăn cắp công lao của người khác. Dám làm, dám chịu trách nhiệm về những việc mình làm là đức tính rất đáng trân trọng và giúp bạn tiến bộ nhanh chóng. Đó cũng là yếu tố giúp bạn trở thành người tốt trong mắt mọi người xung quanh.

3. KHÔNG vùi dập người khác, kể cả đối thủ cạnh tranh

Bạn phải nỗ lực hết sức và thật quyết liệt với bản thân để trở thành “số 1” trong công việc hay cuộc sống, nhưng biện pháp đó phải trung thực, hợp lí và hợp tình, chứ không bất chấp thủ đoạn.

Sự cạnh tranh công bằng giúp tất cả đều tiến bộ và nếu thành công, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng tuyệt đối từ đối thủ hay đối tác của mình. Ngược lại, nếu dùng thủ đoạn, bạn sẽ nhận lại sự dè bỉu từ những người xung quanh, chưa kể rất có thể một ngày bạn sẽ gặp phải “quả báo” do chính mình gây ra.

4. KHÔNG tỏ ra quá thân thiết với cấp trên

Trở thành “cánh tay đắc lực” của cấp trên là điều tốt và bất kỳ một người nào khi đi làm cũng muốn. Nhưng đừng tỏ ra quá thân thiết và được ưu ái (dù bạn được như thế). Điều đó tưởng như đem lại cho bạn nhiều thuận lợi, nhưng thực tế thì việc đó đem lại nhiều phiền toái hơn là ích lợi.

Đơn giản một điều dễ thấy là khi bạn có thành tích cao vượt trội, sẽ rất nhiều nhân viên khác phủ định và khăng khăng cho rằng bạn được nâng đỡ. Thành tích đã vô tình bị phủ nhận dù dó là công lao và sự nỗ lực của bạn.

5. KHÔNG để vướng vào “tình công sở”

Có lẽ nhiều người sẽ lắc đầu không tán thành nhưng đây là một điều đáng lưu tâm. “Tình công sở” là những “tảng băng trôi” có thể sẽ khiến bạn vướng vào rắc rối bất kì lúc nào và hoàn toàn không thể kiểm soát được.

Chẳng hạn như, thành tích hoặc vị trí trong công ty của người này kém hơn người kia (đặc biệt là nếu nam kém hơn nữ) thì chắc chắn sẽ có sự so sánh từ đồng nghiệp và sự so sánh đó sẽ vô tình trở thành áp lực cho cả hai trong công việc.

6. KHÔNG ngại thể hiện tài năng & trình độ của mình

Tự tin với năng lực bản thân sẽ khiến cấp trên và đồng nghiệp đánh giá cao năng lực của bạn. Mọi người đều sẽ tôn trọng và vị nể một người có năng lực, và bạn sẽ được giao những công việc phù hợp, giúp bạn phát huy khả năng và không ngừng tiến bộ.

7. KHÔNG ngại giúp đỡ đàn em

Nếu bạn là người có uy tín, sẽ luôn có đồng nghiệp mới hoặc “đàn em” tìm đến nhờ giúp đỡ. Đừng từ chối nếu bạn có thể giúp, bởi cho đi cũng chính là nhận lại. Kiến thức, kinh nghiệm và lòng tốt là thứ cho đi càng nhiều bạn sẽ nhận lại càng lớn. Và cái quý nhất mà bạn nhận được là cảm tình của cấp trên và đồng nghiệp xung quanh.

8. KHÔNG kiêu ngạo dù bạn là “số 1”

Hãy cố gắng trở thành “số 1” bằng khả năng và sự cố gắng của bản thân, nhưng khi thành công đừng tỏ ra kiêu ngạo. Luôn khiêm tốn là đức tính khiến giúp bạn đạt đến thành công và quan trọng hơn là tránh được sự ganh ghét, đố kị.

St by luu.vn

 

Bình luận